วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ว่ายน้ำ

ถือว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง มีคนนิยมเล่นและยังมีการจัดแข่งขันทั้ง ระดับชาติ โอลิมปิกหรือตามสถานที่เล็กๆ อีกด้วย การว่ายน้ำดีต่อสุขภาพมาก ช่วยให้กล้ามเนื้อยืดตัวได้ดี คนที่อยากสูงก็สามารถเล่นได้เช่นกัน เพราะกีฬาชนิดนี้ช่วยทำให้เราสูงได้ หากว่ายเป็นประจำ และไม่ควรว่ายตามแม่น้ำหรือคลองเพราะมันมีความอันตราย แนะนำถ้าอยากเล่นจริงๆ ควรหาสระตามฟิตเนส หรือหมู่บ้านดีกว่า หากเรามีวิชาว่ายน้ำติดตัวมันดีต่อตัวเราเองและคนอื่น ซึ่งหากเราพบเห็นคนกำลังจมน้ำเราสามารถช่วยเขาได้ และยังช่วยผ่อนคลายทำให้เราไม่เครียด มีความรู้สึกว่าสดชื่นอยู่ตลอดเวลา
ท่าในการว่ายน้ำหลักๆมีอยู่ 4 ท่า ดังนี้
ท่าฟรีสไตล์ : เราสามารถว่ายอย่างไรก็ได้ตามสไตล์ของเรา คนส่วนมากมักเล่นท่าฟรีสไตล์คือว่ายแบบ เอามือว่ายไปข้างหน้าสลับกัน ซ้ายขวา
ท่ากบ : คือ ว่ายแบบคว่ำหน้า มือทั้งสองข้างต้องกวาดไปข้างหน้าพร้อมกันและเท้าต้องเตะไปข้างหลัง ข้อศอกต้องอยู่ใต้ผิวน้ำ
ท่ากรรเชียง : ว่ายแบบนอนหงาย แขนทั้งสองข้างสลับกัน ตัวต้องพุ่งไปข้างหน้า
ท่าผีเสื้อ : ว่ายแบบคว่ำหน้า แขนทั้งสองข้างต้องสาวน้ำไปและมือทั้งสองข้างต้องยกเหนือน้ำพร้อมกัน
ทักษะในการเล่น เมื่ออยู่ใต้น้ำ
หายใจ : เป็นเรื่องสำคัญมาก การหายใจในน้ำ หากคุณไม่รู้จักทักษะการหายใจใต้น้ำ ทรงตัวและเคลื่อนไหวตัวใต้น้ำจะเป็นอันตรายต่อร่างกายคุณเป็นอย่างมาก
ควบคุมสติ : เมื่อตัวเราลงน้ำสิ่งแรกที่ควรทำเลยคือตั้งสติ หากคุณไม่มีสติในการว่ายน้ำอาจทำให้คุณเกิดความกลัวและความกังวลและทำให้ขั้นตอนว่ายน้ำนั้นไม่เป็นไปตามขั้นตอน
ห้ามเกร็ง : สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือ เกร็งตัวในน้ำ เพราะมันจะทำให้คุณเป็นตะคิวและจมน้ำได้ ถือว่าอันตรายมาก หากรู้ว่าเมื่อลงน้ำแล้วเกร็งก็ไม่ควรลงเป็นเด็ดขาด
ลอยตัวบนน้ำ : เมื่อเริ่มลงสระควรจะลงไปฝึกลอยตัวบนน้ำเพื่อผ่อนคลาย คลายความเครียดและความกลัว ให้รู้สึกสบายตัว ถึงจะเริ่มทำเป็นท่าได้
วางท่าในน้ำ : เมื่อคุณเริ่มว่ายน้ำ ก็ควรจะตั้งหลักการวางท่าใต้น้ำให้ดีเสียก่อน อย่าเกร็ง ค่อยๆทำ เมื่อจัดท่าในน้ำเสร็จแล้วก็ลองเริ่มเตะขาใต้น้ำเพื่อไม่ให้ตัวจม









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น